เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ภูเก็ต, Thailand
โปรแกรมวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ห้อง 532 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มติการเเต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เสนอชือนาย มานิต วัฒนเเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้คณะรัฐมนตรีเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่เเทน นายวิขัย ศรีขวัญที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ โดยนายมานิต ซึ่งมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าเป็นบุคคลที่นายเนวิน ชิตชอบ ผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทยผลักดันจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนเเก่นให้ขึ้นป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนจะถูกเนอชื่อขึ้นดำรงตำเเหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณที่เหลืออายุราชการอีก2ปี


ตามหลักการความสำคัญระหว่างการเมืองกับการบริหารในบริบทของสังคมไทย นักวิชาการไทยที่เห็นด้วยกับเเนวคิดว่าการบริหารไม่สามารถเเยกออกจากการเมืองได้โดยได้กล่าวถึง มติความสัมพันธ์กับฝ่ายการเมือง เเละฝ่ายบริหารในประเทศประชาธิปไตยทั่วๆ ไปว่ามีความสัมพันธ์อย่างน้อย 4 ด้านคือ ข้าราชการการเมืองเเละข้าราชการประจำ ความสัมพันธ์ภายในอย่างเป็นทางการ,หน่วยงานราชการเเลสถาบันอึนๆของรัฐ:ความสัมพันธ์ภายนอกอย่างเป็นทางการกลุ่มภายนอกระบบราชการ:ความสัมพันธ์ที่มีต่อหน่วยราชการ,หน่วยราชการเเละความสัมพันธ์กับกลุ่มภายนอกระบบราชการ

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการเเต่งตั้งครั้งนี้ไม่เป็นไปตามลำดับอาวุโสจะส่งผลให้นายมานิตไม่เป็นที่ยอมรับของข้าราชการทั่วไป


โดย...นางสาวสุนิษา สองหลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น